Lượt xem: 473
Y tế Vĩnh Lợi với lộ trình duy trì đạt chuẩn quốc gia về y tế xã
Tiếp đón chúng tôi là bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Nga, Trưởng Trạm Y tế. Khi được hỏi về bí quyết thực hiện duy trì đạt Chuẩn quốc gia về y tế xã trong nhiều năm liền, chị chỉ cười tươi rồi nói: “Có gì đâu! Đây chính là sự cố gắng của tất cả anh chị em trong Trạm”. Nói là vậy, nhưng thật vô cùng khó khăn khi thực hiện. Với nhiệm vụ là chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân và nâng cao chất lượng chăm sóc y tế trên địa bàn, đồng thời giữ vững đạt Chuẩn quốc gia về y tế xã - là tiêu chí phấn đấu của Ban Chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tiếp đón chúng tôi là bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Nga, Trưởng Trạm Y tế. Khi được hỏi về bí quyết thực hiện duy trì đạt Chuẩn quốc gia về y tế xã trong nhiều năm liền, chị chỉ cười tươi rồi nói: “Có gì đâu! Đây chính là sự cố gắng của tất cả anh chị em trong Trạm”. Nói là vậy, nhưng thật vô cùng khó khăn khi thực hiện. Với nhiệm vụ là chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân và nâng cao chất lượng chăm sóc y tế trên địa bàn, đồng thời giữ vững đạt Chuẩn quốc gia về y tế xã - là tiêu chí phấn đấu của Ban Chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hàng năm, được Đảng uỷ, Chính quyền quan tâm chỉ đạo, các tổ chức đoàn thể hỗ trợ, đặc biệt là sự lãnh đạo trực tiếp của Y tế tuyến trên, công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân được đưa vào nghị quyết các kỳ họp HĐND xã và sự cố gắng vươn lên của tập thể y, bác sĩ nên nhiều năm qua Y tế xã Vĩnh Lợi đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận, minh chứng là cuối năm 2009, Trạm tiếp tục đạt Chuẩn và là năm thứ 6 liên tục đạt Chuẩn quốc gia về y tế xã.

Để đạt được kết quả trên, hàng năm, Trạm đã chủ động lập kế hoạch công tác cho từng tháng, từng quý và cả năm. Từ đó, phân công công việc cụ thể cho từng cán bộ phụ trách, theo dõi từng địa bàn, thường xuyên liên hệ, phối hợp với các tổ chức đoàn thể để lồng ghép tuyên truyền, triển khai thực hiện các chương trình y tế quốc gia đến toàn thể nhân dân như: phòng chống các dịch bệnh, bệnh sốt rét, bệnh lao, bệnh phong, bệnh bướu cổ, HIV/AIDS, kế hoạch hóa gia đình, vệ sinh môi trường... Năm 2009, Trạm đã tiến hành khám bệnh tại đơn vị cho 16.256/3.973 lượt người, đạt 409,1%; khám cộng đồng được 2.235/1.135 lượt người, đạt 197%; khám và điều trị bằng phương pháp đông y 1.431 lượt; điều trị kết hợp đông tây y được 5.364 lượt. Công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản luôn được quan tâm, trong năm có 136 chị em được khám thai, đạt trên 100% chỉ tiêu; số chị em phụ nữ khám phụ khoa 1008/681 người, đạt 148 %. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em giảm rõ rệt, tỷ lệ các đôi vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tránh thai được nâng cao, y tế học đường được quan tâm như: khám sức khoẻ theo định kỳ cho học sinh mẫu giáo đạt 100%, học sinh tiểu học được khám răng miệng, súc miệng bằng dung dịch Fluor tuần/lần, trẻ em được uống thuốc tẩy giun,.. đạt và vượt kế hoạch. Ngoài ra, Trạm còn phối hợp các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, phát tài liệu, hướng dẫn cho bà con nhân dân về cách phòng chống và phát hiện sớm các loại bệnh như: sốt rét, lao, phong, tiêu chảy cấp, vệ sinh an toàn thực phẩm,.. Công tác phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả rất cao, điển hình trong năm. Bác sĩ Nga cho biết thêm: “Trong suốt thời gian 6 năm, công tác tiêm chủng luôn đạt trên 100 % so chỉ tiêu; công tác khám chữa bệnh luôn đạt hiệu quả cao, một ngày trung bình có khoảng 40 – 50 lượt người đến khám và điều trị; công tác tuyên truyền vệ sinh phòng chống dịch bệnh được thực hiện khá tốt nhờ vào đội ngũ cán bộ y tế, đặc biệt là mạng lưới cộng tác viên; người dân ở các ấp vùng sâu, vùng xa đều ý thức chủ động phòng tránh dịch bệnh, nhờ đó mà xã không có dịch sốt xuất huyết, chỉ có 02 trường hợp mắc sốt xuất huyết;... “.

Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, sự hỗ trợ chặt chẽ của các ban ngành đoàn thể, cách làm việc khoa học và sự tận tụy trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân của tập thể Trạm, chúng tôi tin rằng, xã Vĩnh Lợi sẽ mãi giữ vững danh hiệu đạt Chuẩn quốc gia về y tế xã trong những năm tiếp theo.

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 340
  • Hôm nay: 658
  • Trong tuần: 3 274
  • Tất cả: 1030545
Cơ quan chủ quản: Sở Y Tế tỉnh Sóc Trăng
Địa chỉ: Số 6 đường Châu Văn Tiếp, P.2, TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299.3822576, Fax: 0299.3825323, Email: soyte@soctrang.gov.vn 
Ghi rõ nguồn thông tin điện tử Sở Y Tế (soyte.soctrang.gov.vn) khi trích dẫn lại tin từ địa chỉ này.